ข้อดี-ข้อเสีย ของท่อ PVC ที่ควรรู้ก่อนเลือกใช้

ท่อ pvc

ท่อพีวีซี เป็นของใกล้ตัวที่พบเห็นได้ง่ายรอบตัวเรา และถือว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ทุกบ้านต้องมี อย่างน้อยที่สุดในการทำท่อประปา ก็ต้องใช้ ท่อ PVC ทั้งนั้น แต่เดิมในการใช้งานท่อสำหรับนำน้ำ จะนิยมใช้ท่อเหล็กเป็นหลัก หลังจากที่ใช้งานไปแล้วกลับพบว่า ท่อที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นเหล็กนั้นมีข้อเสียหลายอย่าง จึงมีการคิดค้นท่อพีวีซีเข้ามาแก้ปัญหาในส่วนนี้แทน

อย่างไรก็ตามในการใช้งานท่อพีวีซี เราก็ต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับลักษณะงานที่ต้องการนำไปใช้ก่อน สำหรับผู้ที่มีความประสงค์อยากจะใช้งานท่อพีวีซี ลองมาดูว่าท่อชนิดินี้มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้เข้าใจเกี่ยวกับท่อชนิดนี้กันมากขึ้น

ข้อดีของท่อ PVC

  • ติดตั้งได้ง่าย ด้วยคุณสมบัติของท่อที่เป็นพลาสติก จึงทำให้ติดตั้งได้ง่ายแม้ตัวคนเดียวก็ตาม ต่างจากท่อเหล็กที่ติดตั้งยากกว่า อุปกรณ์ในการติดตั้งก็มากกว่าด้วย
  • ทนทาน ต้องบอกว่าท่อพพีวีซี มีความทนทานมาก สามารถใช้งานได้ยาวนานโดยที่ไม่เป็นสนิม  ใช้งานได้หลากหลายพื้นที่
  • น้ำหนักเบา เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำหนักของท่อเหล็กแล้ว จะเห็นได้ชัดเลยว่าน้ำหนักของท่อแตกต่างกันอย่างลิบลับ แม้จะเป็นท่อขนาดเท่ากันก็ตาม
  • อายุการใช้งานยาวนาน สำหรับอายุการใช้งานของท่อพีวีซี หากใช้งานในพื้นที่ที่เหมาะสม สามารถมีอายุการใช้งานได้มากกว่า 50 ปีเลยทีเดียว
  • ราคาถูกกว่า ท่อขนาดที่เท่ากันระหว่างท่อเหล็กกับท่อพีวีซี จะเห็นว่าราคาถูกกว่ากันหลายเท่า
  • ลำเลียงน้ำได้ดี เพราะว่า ท่อ PVC มีหลายชนิด และเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับการลำเลียงน้ำได้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นจึงเหมาะกับงานประปาทุกประเภท เพียงแค่เลือกใช้ให้เหมาะกับลักษณะงานที่ต้องการเท่านั้น
ท่อ pvc

ข้อเสียของท่อ PVC

เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย แต่ไม่เป็นไร เมื่อเราทราบข้อดีข้อเสียได้ล่วงหน้า ก็จะหาทางป้องกันเอาไว้ได้ทัน โดยข้อเสียของท่อพีวีซีคือ

  • แตกหักง่าย หากติดตั้งไม่ดี หรือว่าติดตั้งในพื้นที่เสี่ยง แม้แต่ขณะที่ติดตั้งเองก็ตาม หากไม่ระมัดระวังให้ดี ก็อาจจะทำให้ท่อเสียหายได้ง่าย เพราะความเปราะ ต่างจากท่อเหล็กที่แข็งแรงกว่ามาก
  • ใช้กับอุณหภูมิสูงไม่ได้ ท่อพีวีซี เหมาะกับการใช้ลำเลียงน้ำปรกติเท่านั้น แต่ถ้าเป็นน้ำที่มีอุณหภูมิสูง จะใช้งานไม่ได้ เพราะจะเกิดการละลายของท่อ
  • ไม่ทนแดด การใช้งานท่อพีวีซี จะเหมาะกับการใช้งานในร่ม หรือว่าฝังลงดินเท่านั้น หากติดตั้งเอาไว้ในที่ที่แดดจ้า จะทำให้ท่อผุกร่อน และเสื่อมคุณภาพเร็วกว่าเดิม
  • รับแรงกระแทกไม่ได้ หากติดตั้งในที่ที่มีการกระแทกหรือต้องรับน้ำหนักมากๆ จะทำให้ท่อเกิดความเสียหายได้ง่าย เพราะความเปราะของท่อ จะต้องมีการป้องกันให้ดี หรือไม่ก็หลีกเลี่ยงพื้นที่การติดตั้งที่เสี่ยงเหล่านี้ออกไป

จะเห็นว่า ท่อ PVC ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะฉะนั้นในการเลือกใช้งาน จึงต้องเลือกท่อให้เหมาะกับลักษณะของการใช้งานก่อน และที่สำคัญก็คือการรู้วิธีการป้องกันความเสี่ยงของการใช้ท่อ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทีหลัง ดีไม่ดีต้องติดตั้งใหม่ทั้งหมด จะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้สูงขึ้นไปอีก

Tags:

Ads